Công dụng nước làm mát động cơ ô tô ?

Công dụng của nước làm mát đối với động cơ đốt trong ? 

Vật liệu để sản xuất các chi tiết của động cơ Diesel tàu thủy , ô tô được chế tạo từ nhiều loại khác nhau.

Mỗi loại vật liệu chỉ làm việc được với một giới hạn nhiệt độ nhất định, vì vậy để đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ cho các chi tiết của động cơ thì trong thời gian làm việc phải được làm mát tối ưu.

Tổng hợp 93+ hình về mô hình động cơ đốt trong - NEC

Hiện nay động cơ Diesel công suất lớn sử dụng hầu hết làm mát bằng nước. So với việc làm mát bằng gió thì làm mát bằng dung dịch đem lại hiệu quả làm mát cao hơn nhưng rất dễ xảy ra ứng suất nhiệt, ăn mòn chi tiết trong động cơ. Có hai phương pháp làm mát bằng dung dịch là làm mát gián tiếp và làm mát trực tiếp.

1.1 Hệ thống làm mát trực tiếp 

Hệ thống làm mát bằng cách lấy nước biển, nước sông từ bên ngoài tàu vào làm mát cho động cơ, sau khi làm mát được xả trực tiếp ra bên ngoài.

Nước được lấy lên và chảy tuần hoàn trong hệ thống động cơ làm giảm nhiệt độ của nước mát nhanh chóng. Hệ thống làm mát trực tiếp này có ưu điểm là: hệ thống lắp đặt đơn giản, không cần trang bị sinh hàn nước ngọt, không cần bơm nước ngọt làm mát mà tận dụng nước biển, nước sông có sẵn. Một số hạn chế của hệ thống làm mát trực tiếp này là:

  • Khi tàu chạy ở vùng nước biển có nhiệt độ thay đổi lớn, làm cho nhiệt độ bề mặt làm mát thay đổi thay đổi đột ngột, dẫn đến làm tăng ứng suất nhiệt.

  • Chất lượng nước làm mát kém và có lẫn nhiều tạp chất, tăng đóng cáu cặn trên bề mặt trao đổi nhiệt, tăng ăn mòn điện hoá, giảm khả năng trao đổi nhiệt, tăng ứng suất nhiệt.

  • Nhiệt độ nước làm mát tàu thuyền thấp làm công suất của động cơ lâu đạt được nhiệt độ tối ưu, giảm hiệu suất nhiệt.

COOLING SYSTEM ( Sistim Pendinginan ) - PDF Download Gratis

1.2. Hệ thống làm mát gián tiếp 

Hệ thống làm mát gián tiếp là sử dụng nước ngọt tuần hoàn làm mát hệ thống động cơ và sau đó nhiệt được làm mát bằng nước biển thông qua sinh hàn nước ngọt làm mát. Hệ thống làm mát gián tiếp có ưu điểm là: Nâng cao được nhiệt độ nước làm mát ra khỏi động cơ, phạm vi điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát lớn, vì vậy giảm ứng suất nhiệt, nâng cao công suất của động cơ. Chất lượng nước làm mát cao, ít lẫn các tạp chất giúp giảm được đóng cáu cặn trên bề mặt trao đổi nhiệt, giảm ăn mòn. Tuy nhiên hệ thống có nhược điểm là cồng kềnh, phức tạp và diện tích cũng như chi phí lớn.

Hiện nay trên đội tàu biển Việt Nam, đặc biệt các thuyền đi ngắn ngày theo tuần con trăng do trên tàu không trang bị máy chưng cất nước ngọt hay có trang bị nhưng việc khai thác không hiệu quả vì vậy không chưng cất được nước ngọt hoặc không đủ cho sinh hoạt, làm mát động cơ Diesel. Hầu như hiện nay đội tàu biển đều sử dụng phương pháp làm mát trực tiếp là chính cho động cơ. Tuy nhiên, nước làm mát động cơ Diesel hiện nay được mua từ trên bờ thường chất lượng không đạt chuẩn, có chứa nhiều tạp chất giá thành cực kỳ rẻ, mặt khác trình độ và ý thức của người sử dụng còn hạn chế rất nhiều nên đang gây hại rất nhiều cho người sử dụng cả về thời gian sửa chữa cũng như chi phí.

Hậu quả khi sử dụng nước làm mát tàu thuyền kém chất lượng

Thực tế đã chứng minh, động cơ diesel tàu thuyền không sử dụng nước làm mát đúng tiêu chuẩn (bao gồm cả nước làm mát kém chất lượng trên thị trường và cả sử dụng nước lã thay thế) đều gây ra những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng cho các chi tiết máy như: 

2.1. Các chi tiết máy bị gỉ sét

 Nước làm mát chất lượng tốt có thành phần chống ăn mòn, chống gỉ sét hiệu quả, tuy nhiên nếu sử dụng sản phẩm kém chất lượng, các chi tiết trong hệ thống làm mát đối mặt với nguy cơ bị ăn mòn, oxy hóa và gỉ sét cao bao gồm: Thành sinh hàn, cánh quạt bên trong lồng bơm bị ăn mòn cụt hết cánh và hư hỏng, đường ống bị ăn mòn và xuống cấp trầm trọng.

2.2. Phụ tùng hệ thống tản nhiệt bị đóng cắn

Hệ thống tản nhiệt là nơi chứa nước làm mát với dung tích lớn, do đó nguy cơ đóng cặn rất cao, những cặn bẩn này đến từ nước lã được đổ vào chứa nhiều các chất khoáng Ca, Mg, Mn...và dưới điều kiện nhiệt độ, áp suất cao và những loại nước làm mát không thêm chất phụ gia chống đóng cặn, chống kết tủa cũng khiến cho sinh hàn bị đóng cặn, lâu ngày những căn bẩn bám két vào các chi tiết bên trong gây nên tình trạng oxy hóa và phá hủy dần dần.

Nắp sinh hàn bị đóng cặn, ăn mòn

2.3. Hiệu suất làm mát thấp

Việc sử dụng nước lã hay nước làm mát không đạt chuẩn thì nhiệt độ sôi của nước rất thấp, thậm chí là thấp hơn nhiệt độ của máy vì nó có chứa nhiều tạp chất khác nhau, dẫn đến hiệu suất làm mát động cơ bị giảm thiểu đáng kể.

Động cơ bị nóng hơn bình thường, đặc biệt trong các tình huống như hoạt động nhiều giờ liền, di chuyển đường dài và chở quá tải sẽ khiến ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ khi xảy ra tình trạng quá nhiệt.

Chọn mua sản phẩm nước làm mát nào tốt ?

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều nhãn hiệu, đa dạng chủng loại nước làm mát động cơ từ nhiều thương hiệu khác nhau vs nhiều giá thành khác nhau .

Tuy nhiên để chọn đúng loại sản phẩm, tỉ lệ nước làm mát phù hợp với động cơ của bạn, 

Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn chọn loại sản phẩm phù hợp nhất cho nhu cầu sử dụng của bạn.

Ngày cập nhật 12 Jul 2023 Tác giả: novatools
Têncủa bạn:


Ý kiến của bạn: Chú ý: Không hỗ trợ HTML !

Đánh giá: Tệ           Tốt

Vui lòng nhập số vào ô bên dưới:

Reload

Bài viết liên quan (2)
Nước làm mát động cơ ô tô là gì ?
Ngày cập nhật 11 Jul 2023 Tác giả: novatools 0 Ý kiến 1010 Xem
Nước làm mát động cơ ô tô là gì? Chúng là một chất, thường là chất lỏng hoặc khí, được sử dụng để giảm hoặc điều chỉnh nhiệt độ của hệ thống và bổ sung thêm chất bảo vệ chống đông. Nước làm mát động cơ oto có khả năng làm mát lý tưởng sẽ chịu..
Chi tiết
Tại sao nước làm mát động cơ ô tô có nhiều màu?
Ngày cập nhật 12 Jul 2023 Tác giả: novatools 0 Ý kiến 1040 Xem
Lợi ích của nước làm mát ô tô ? Nước làm mát được sử dụng bắt buộc cho việc giảm nhiệt động cơ ô tô. Nhất là vào mùa hè, nước làm mát động cơ ô tô giúp làm giảm rất nhiều nhiệt lượng tỏa ra từ động cơ. Nước làm mát cũng giúp giữ cho hệ thống ..
Chi tiết
NOVA TOOLS & TRANSMISSION © 2024 Thiết kế website bởi Công Ty Gia Hân
sitemap

BACK TO TOP